Bước qua giai đoạn khởi nghiệp - trở thành doanh nghiệp nhỏ

Bước qua giai đoạn khởi nghiệp - trở thành doanh nghiệp nhỏ

Bước qua giai đoạn khởi nghiệp - trở thành doanh nghiệp nhỏ

Công ty TNHH May Mặc ADAMIS.VN

NGUYỄN QUANG ĐẠT - Giai đoạn khởi nghiệp bạn cần dấn thân nhiều, nó khác và gần như trái ngược với bước công ty bạn phát triển và trở thành doanh nghiệp nhỏ thực thụ. 


Mình tóm tắt nhanh giai đoạn khởi nghiệp là bạn cần Dấn Thân để luyện:

- Bán hàng ( Click vào link này để xem thêm: Luyện kỹ năng bán hàng khi khởi nghiệp)
- Tiếp thị ( Click vào link này để xem thêm: Dấn thân để hiểu về tiếp thị)
- Tập tành làm thương hiệu
- Nguồn cung
- Tập tành có nhân viên và huấn luyện nhân viên
- Quản lý dòng tiền ( Bài học lớn khởi nghiệp - Quản lý dòng tiền, nhất là tiền mặt)
- Quản lý chi tiêu cơ bản ....

Để tạo ra sự ỔN ĐỊNH về :

- Tiền
- Nguồn cung ứng
- Về con người
- Về Khách hàng ***( Làm sao để có khách hàng mới)

Khi bạn làm tốt điều trên thì doanh nghiệp bạn tiến đến bước nữa là trở thành doanh nghiệp nhỏ. Lúc này bạn đang từng bước xây dựng đội ngũ nhân sự càng ngày càng trưởng thành.

Bạn không phải dấn thân như trước nữa, không phải giải quyết những sự vụ hàng ngày mà từng bước nhường lại cho đội ngũ làm, trong công ty bạn giờ là lúc cho những con người dần dần thay thế công việc của bạn mỗi ngày mỗi tốt hơn.

Bạn rút ra làm vai trò một người lãnh đạo thì chính xác hơn chứ không phải dấn thân như trước. Vì vậy kỹ năng làm việc với con người giai đoạn này vô cùng quan trọng, tiếp theo là khả năng hoạch định chiến lược giúp cho đội ngũ có phướng hành động và khả năng truyền cảm hứng cũng như động lực làm việc.

Lúc này bạn đang từng bước giải thoát mình ra khỏi đội ngũ cũng như tác vụ làm việc hàng ngày của công ty.

Trở thành doanh nghiệp nhỏ, bước tiếp theo là học cách:

+ Giai đoạn tiếp theo từng bước sở hữu nhân viên

Nguồn: Nguyễn Thái Duy
Giai đoạn tiếp theo từng bước sở hữu nhân viên.

Giai đoạn tiếp theo từng bước sở hữu nhân viên.

Giai đoạn tiếp theo từng bước sở hữu nhân viên


NGUYỄN QUANG ĐẠT - Trong các bài viết trước mình có nói về giai đoạn khởi nghiệp bạn cần làm gì? Như DẤN THẤN, dấn thân để làm những công việc gì? Bạn nhớ xem những bài viết trước.


Tiếp theo sau đây là bạn từng bước xây dựng cho mình đội ngũ nhân viên, khởi nghiệp giai đoạn đầu dấn thân rất khó với những bạn chưa biết cách dấn thân và không có động lực vì sao phải dấn thân kinh doanh.

Thì giai đoạn có nhân viên này nó khó ở chỗ làm sao để nhân viên làm việc hiệu quả. Bạn cần hiểu rằng, đặc điểm phổ biến của người làm nhân viên là họ sợ rủi ro, tức là họ sợ bị thất bại khi phải làm gì đó hoặc sợ đưa ra những sáng kiến mà chủ chưa đồng ý nên sợ làm sai.

Vì vậy mà khi có nhân viên bạn cần có bảng mô tả công việc rõ ràng chi tiết để nhân viên biết chính xác mình cần làm những công việc gì. Ghi ra cụ thể công việc làm a, công việc b, công việc phải làm c và làm cách nào để làm công việc đó.

Tức là có cả hướng dẫn cách làm từng công việc một, ví dụ như bắt đầu như thế nào và kết thức như thế nào, cần những công cụ và tài liệu nào để làm được việc đó.

Khi mình có nhân viên mới vào làm, luôn nói rõ luật chơi để đảm bảo nhân viên luôn nắm được những quy định mà bắt buộc làm việc trong công ty bạn cần phải biết, giống như ở mỗi quốc gia thì có luật của quốc gia đó mà công dân có trách nhiệm nắm rõ luật.

Những ngày và những tháng sau đó là hướng dẫn chi tiết từng công việc một từng bước một, đảm bảo rằng những việc giao cho nhân viên từ nhỏ đến lớn, từ dễ dàng nhất đến khó rồi giao việc khó hơn.
Tiếp theo nữa là lương cũng cần đạt được mức thông lệ của thị trường và ai cũng mong muốn mức lương cao hơn bạn hướng dẫn cho nhân viên bằng cách nào để có được mức lương cao hơn và cách nào để mức lương thật cao.

Sai lầm lớn nhất của những người tuyển dụng nhân viên luôn nghĩ rằng họ sẽ tự giác làm việc, cố gằng hoàn thành công việc và sẽ làm tốt rất tốt hơn cả kỳ vọng của bạn, đó làm những người chủ khởi nghiệp không có kinh nghiệm thôi.

Nhân viên chỉ làm việc nổ lực 100% hoặc hơn nữa khi họ biết chính xác công việc họ làm, quyền hạn cũng như trách nhiệm đi liền với mức khen thưởng, cũng như mức thu nhập họ tăng lên khi làm những công việc vượt chỉ tiêu quy định và nên nhớ luật chơi cần được tuân thủ.

Phần lớn ông chủ khởi nghiệp hay thay đổi luật chơi, tức là sợ nhân viên lãnh lương cao, sau một thời gian nhân viên làm tốt là bạn thay đổi cách làm sao để nhân viên lãnh thấp lại và thế là bạn phá vỡ những cam kết trước đó.

Sức mạnh kinh doanh nằm ở đây, khi bạn trưởng thành hơn trong việc tuyển dụng và làm cho đội nhóm lớn mạnh cũng là lúc bạn từng bước phát huy năng lực lãnh đạo để công ty bạn từng bước tiến lên.

Xem thêm bài viết chia sẽ:
+ Đâu là CEO thực thụ


Nguồn: Nguyễn Thái Duy
Làm sao để có nhiều khách hàng mới?

Làm sao để có nhiều khách hàng mới?

Làm sao để có nhiều khách hàng mới?


Đây là câu hỏi mình gặp khá nhiều ở những chủ doanh nghiệp trẻ mới khởi sự doanh nghiệp trong vài tháng đến 3 năm đầu. Và mình cũng nghe được nhiều cách để làm sao có thật nhiều khách hàng mới đến với bạn mỗi ngày.


Và mình cũng biết được các bạn chia sẻ cho nhau những cách để có được khách hàng mới như:

- Bỏ tiền chạy quảng cáo Google 
- Bỏ tiền chạy quảng cáo Facebook
- Hay bạn có những khuyến mãi đặc biệt vào những dịp đặc biệt
- Giảm giá rất sâu để thu hút người mua
- Tối ưu trang web bằng từ khóa
- Tham gia kết nối các đội nhóm, hội doanh nhân trẻ, hội chuyên chia sẻ những cách kiếm khách hàng...tham gia các chương trình hội thảo, hội chợ để có được thêm khách hàng mới.

Những cách trên là tuyệt, tuy nhiên câu hỏi ở đây là bạn có cách tư duy nào đó để có khách hàng mới mà không phải phụ thuộc vào những cách làm trên vì ai cũng đã biết những cách làm này.
Ở đây mình muốn chia sẻ đến bạn cách tiếp thị tương tác trong thế giới mạng xã hội hôm nay. Wow, ngày nay ta có rất nhiều mạng xã hội và hầu như trên đó có nhiều nhiều khách hàng.

Như mạng xã hội Facebook, Zalo, G+, Instagram, Linkedln...nếu bạn nắm được bí quyết tiếp thị trực tuyến trên những trang mạng này thì bạn sẽ thúc đẩy việc kinh doanh lên tầng cao mới vì bạn có thật nhiều khách hàng tuyệt vời.

Bạn đã biết những chu trình này chưa?

- Cung cấp những trải nghiệm để người mới nhớ đến bạn những cảm xúc tuyệt vời, luôn ghi dấu ấn trong tâm trí họ về bạn.

- Làm cách nào để tạo ra những kênh kết nối, tương tác để hàng ngày, hàng tuần bạn tương tác với khách hàng tiềm năng

- Giúp khách hàng nhận ra vấn đề và bạn đang có giải pháp cho họ.

Tóm lại: Bạn làm cho doanh nghiệp bạn trở nên thú vị trong tâm thức khách hàng và họ nghĩ ngay đến bạn khi có nhu cầu hoặc ai đó cần họ sẽ giới thiệu.

Và điều này nó vô cùng hữu ích với nhiều doanh nghiệp nhỏ khởi nghiệp bởi nguồn lực tài chính và công sức bạn luôn khan hiếm. Ái chà, cách làm marketing tương tác này nó hiệu quả vô cùng.
Về cơ bản là như vậy, mình chia sẻ cách làm này vô cùng chi tiết đi từng bước một trong lớp Online Rich 02 ngày chuyên sâu.

Xem thêm bài chia sẽ:
+ Dấn thân, dấn thân, và dấn thân đây là chìa khóa khởi nghiệp

Nếu bạn đang là doanh nhân khởi nghiệp thì đúng là cái bạn cần và rất cần.

Ngày chủ nhật thật tuyệt vời.
Nguồn: Nguyễn Thái Duy.

Bài học lớn khởi nghiệp - Quản lý dòng tiền, nhất là tiền mặt

Bài học lớn khởi nghiệp - Quản lý dòng tiền, nhất là tiền mặt

Bài học lớn khởi nghiệp - Quản lý dòng tiền, nhất là tiền mặt


Ra khởi nghiệp nên nhớ rằng bạn làm cái gì không biết, có người thì tập trung vào làm ra sản phẩm, có bạn thì tập trung tìm nhà cung cấp, người khác tập trung vào mở hệ thống bán hàng...


Thì phải luôn đảm bảo một điều rằng tiền bạc chảy vào túi bạn nhiều hơn là đi ra khỏi túi nếu không chỉ cần nó đi ngược chảy ra nhiều hơn đi vào thì trong vòng vài tháng bạn sẽ chấm dứt cuộc chơi này, mặc dù bạn có quyết tâm và khát khao rất lớn.

Phấn lớn ra khởi nghiệp mà bạn là dân có chuyên môn thì họ hay sa đà vào việc chuẩn bị sản phẩm, nhà xưởng, chi tiền ra rất lớn mà quên đi rằng cần tập trung nổ lực vào bán hàng để có tiền quay về còn sức đi đường dài.

Họ tư duy theo cái cách là cần chuẩn bị đầy đủ mới bán hàng được, điều này cũng quan trọng tuy nhiên họ không nhận ra rằng có tiền vào đều mỗi ngày còn quan trọng hơn nhiều.

Bạn cần đảm bảo rằng trong những ngày đầu chính bạn là người thu chi tiền này để quen với việc tiền vào tiền ra, tuyệt đối không được thuê ai làm việc này cho đến khi bạn thật sự am hiểu và kiểm soát được dòng tiền hợp lý.

Có một bạn mới ra khởi nghiệp do ngán làm việc với những cón số và lập tức bạn thuê một người làm ngay công việc này. Hâu quả là sau 04 tháng bạn mất tiền quá nhiều tưởng chừng như sắp mất cân đối lúc đó bạn mới phát hiện ra.

Tiếp theo nữa là khi bạn làm ăn có đơn hàng đều thì cần đàm phán với nhà cung cấp có những chính sách ưu đãi như trả chậm 15 ngày hoặc 30 ngày để đảm bảo dòng tiền mặt luôn tốt.

Ví dụ: Có một bạn mới ra khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ, bạn lấy hàng từ nhà cung cấp chính và tập trung vào bán hàng, sau một thời gian đơn hàng của bạn ra hàng khá điều trung bình một tháng 200 sản phẩm

Tiền lấy hàng vốn giá gốc tương đương 1 tỷ đồng mỗi tháng và sau đó bạn làm việc với người bán cho bạn công nợ lúc đầu là 15 ngày và giờ là 30 ngày, bạn thấy tuyệt vời không?

Nói tóm lại cách kinh doanh và quản lý tiền mặt khôn ngoan là đảm bảo bán hàng nhanh chóng thu tiền về ngay tuy nhiên tiền chi ra thì chầm chậm. Có sự lệch pha như vậy càng xa càng tốt như trả chậm 10 ngày, hoặc 15 ngày hay 30 ngày thậm chí 45 ngày xa hơn nữa là 60 ngày.

Bạn đã thật sự làm tốt điều này chưa? Bạn có giải pháp nào cho dòng tiền mặt luôn dương? Khởi nghiệp không khó tuy nhiên bạn cần biết cách.

Chúc bạn ngày thứ 6 cuối tuần ý nghĩa, đọc bài cảm thấy ok thì nhớ ném cho mình vài viên đá nhé, nhỏ lớn gì cũng được, thậm chí không thích cũng ném cho nó vui nha.

Thành công mỗi ngày - niềm vui nhân đôi.
Nguồn: Nguyễn Thái Duy 

Dấn thân để hiểu về tiếp thị!

Dấn thân để hiểu về tiếp thị!

Dấn thân để hiểu về tiếp thị!

Tiếp thị là gì? : https://goo.gl/xr1uOx

Trong những bài viết trước mình chia sẻ ra khởi nghiệp là cần dấn thân nhiều, dành mỗi ngày từ 12 đến 14 tiếng đồng hồ cho việc khởi nghiệp, dấn thân để giỏi về bán hàng và hôm nay mình muốn chia sẻ đến bạn dấn thân để tăng khả năng tiếp thị.


Một trong những lý do mà người nông dân họ trồng vải, trồng thanh long, trồng chôm chôm... đến mùa trái chín là họ bán không được hoặc bán với giá rẻ vô cùng là bởi trong đầu họ không có chút khái niệm gì là tiếp thị.

Họ chỉ phụ thuộc vào con lái, người bán buôn lúc này họ ép giá và khoảng tiền có lợi nhất không nằm trong tay người nông dân mất nhiều công sức để trồng trọt mà nó đã ở trong tay con lái bán buôn.
Tại sao vậy? Vì con buôn họ có sẳn thị trường, họ biết nơi nào cần mua mặt hàng này, họ biết cách bán vào thị trường đó như thế nào, họ biết cách phân phối hàng vào nơi đang cần nó hoặc đang thiếu những sản phẩm này.

Tức là con buôn họ đang có sẳn khách hàng tiềm năng. Thời cách đây hơn 20 năm trước lúc đó mình khởi nghiệp bằng cách đi bán nước mắm, lúc đó mình đâu hiểu như thế nào là tiếp thị nên chỉ suốt ngày đi rong rủi trên các con phố ở Sài Gòn này bán hàng.

Có những con phố mình đi lần đầu bán được rất ít hàng, sau đó nữa tháng đi lại, rất lạ là lần này nhiều người nói chuyện với mình thân thiện hơn, lần thứ 3 mình đi lại có người hỏi xin thông tin, đi lại nhiều lần con phố đó dần dần thành quen và lúc này việc bán hàng tương đối dễ dàng hơn.

Đi bán nước mắm dạo mà mình làm gì có khái niệm in name card tuy nhiên chính khách hàng đã dạy cho mình. Họ nói rằng " sao mày không có thông tin gì cả, có name card không cho bác khi cần bác gọi cho mày " Thế đấy, thằng bán nước mắm dạo như mình tranh thủ đi in name card để gửi cho khách

Bất ngờ rằng những bài học tiếp thị hay ho trong qua trình khởi nghiệp mình không phải học được từ trên ghế nhà trường mà học được từ thực tế khách hàng đã dạy cho mình những điều trước đó không ngờ được. Sau một thời gian đi bán nước mắm như vậy mình đã có lượng khách hàng tiềm năng khá lớn.

Câu hỏi ở đây là bạn có phân biệt ra được sự khác nhau giữa bán hàng và tiếp thị chưa? Ra khởi nghiệp mà bạn đã biết về tiếp thị chưa, nhất là cách tiếp thị cho những người khởi nghiệp?

Năng lực tiếp thị nó vô cùng quan trọng với người làm kinh doanh, thậm chí nó quan trọng hơn cả bán hàng nhiều nhiều. Làm cách nào để bạn phát triền năng lực này?

Chúc bạn cuối tuần vui vẻ và đọc bài viết này nhớ cho mình vài cục đá, cục gạch nhé, chia sẻ mỗi buổi sáng là vậy.

Nguồn: Nguyễn Thái Duy

Kỹ năng cơ bản đầu tiên của người khởi nghiệp là gì?

Kỹ năng cơ bản đầu tiên của người khởi nghiệp là gì?

Kỹ năng cơ bản đầu tiên của người khởi nghiệp là gì?


Cần luyện tập mỗi này để giỏi bán hàng, đây cũng là kỹ năng mà phần lớn mọi người sợ, thậm chí có bạn còn ghét bán hàng, có bạn khác thì chê những ai làm nghề bán hàng.


Bán hàng giúp bạn có được tiền, dù bạn muốn bán hay không muốn bán thì để có được tiền bạn vẫn bán hàng đó. Bạn đi làm công ở bất kỳ công việc gì cho công ty thì bạn đang bán sức lao động, kinh nghiệm, kiến thức, thời gian ..công ty trả lại bạn là tiền lương.

Nếu bạn không có khả năng mang một món hàng hoặc tạo ra một dịch vụ để tìm khách hàng cùng thuyết phục khách hàng mua thì bạn cũng đang làm việc này bằng cách viết lá đơn xin việc, thuyết phục nhà tuyển dụng để đi bán những gì mình đang có để nhận lương.

Cái khó khăn trong những lần đầu tiên đi bán hàng là bạn không vượt qua được nỗi sợ hãi trong con người bạn. Có 02 cái sợ chính đó là bạn sợ thất bại và sợ khách hàng từ chối.

Tại sao bạn lại sợ như vậy?

Thứ nhất: Do bạn ít làm một việc gì đó, cảm giác chưa quen nên nỗi sợ nó xuất hiện, cảm giác lo lắng, cái cảm giác này nó lừa bạn đó, bởi khi bắt tay vào làm cảm giác này biến mất.

Thứ hai: Mình không thông bạo những kỹ năng cũng như kiến thức về bán hàng ví dụ như: gặp khách hàng bước đầu tiên mình làm gì?, hỏi những câu gì? lắng nghe ý kiến khách hàng để biết họ muốn gì? Cách thuyết phục? Cách chốt hàng...khi bạn không biết cách nó làm cho bạn lúng túng.

Làm gì để khắc phục sợ hãi khi bán hàng?

- Bạn cần trang bị cho mình những kiến thức và tư duy của người bán hàng qua những quyển sách và bài viết cách này giúp bạn hiểu rõ hơn về bán hàng nhưng nó không giúp bạn lớn lên nhanh được vì cách này chỉ giúp bạn học bằng mắt thông qua ngôn từ.

- Cách nữa là bạn đến những lớp học luyện về bán hàng, cách này giúp bạn lớn nhanh hơn vì học thông qua ngôn từ, qua cảm nhận, qua những bài tập, qua sự tương tác với người xung quanh cùng với người thầy giúp bạn vỡ ra.

- Tiếp theo sau đó là bạn thực hành mỗi ngày thông qua sản phẩm khởi nghiệp để luyện khả năng ứng biến thực tế. Bạn có thể làm chung với nhiều người đi xuống từng con phố gặp từng người một, cách này giúp bạn lớn nhanh vô cùng.

Cách đây 22 năm trước mình cũng làm theo cách này, thời đó đâu có FB với Google gì đâu, lúc đầu mình mang nước mắm ra chợ Bà Chiểu bán tuy nhiên bị đuổi, không có chỗ nào cho mình đứng bán cả, nên mình mới đi từng nhà một. Chính vì vậy mà khả năng bán hàng tăng lên mỗi ngày.

Câu hỏi ở đây là! Bạn khát khao khởi nghiệp tuy nhiên bạn đã biết cách bán hàng chưa? " Hãy bắt đầu với những kỹ năng cơ bản và dần dần bạn trở nên giỏi giang "

Xem thêm bài viết:
+ Luyện kỹ năng bán hàng khi khởi nghiệp

Thành công mỗi ngày - Niềm vui nhân đôi.
Nguồn: Nguyễn Thái Duy
Luyện kỹ năng bán hàng khi khởi nghiệp

Luyện kỹ năng bán hàng khi khởi nghiệp

Luyện kỹ năng bán hàng khi khởi nghiệp


Bài viết hôm qua mình có nói bắt đầu ra khởi nghiệp là phải DẤN THÂN, và đây cũng là nguyên nhân chính mà những người học nhiều, bằng cấp nhiều họ khó khởi nghiệp được bởi họ không quen dấn thân.


Bao nhiêu năm tháng dành thời gian ngồi trên ghế nhà trường cùng với cây viết, quyển tập, những năm đầu đời ra đi làm thì họ ngồi văn phòng, máy lạnh, mặc áo đẹp và tưởng tượng mình là người thành công.

Vậy bạn dấn thân cái gì? Thứ nhất là bạn dấn thân cho việc kinh doanh của bạn, dấn thân cho những công việc tạo ra được khách hàng, thực hiện những công việc làm cho việc kinh doanh thực sự được diễn ra.

Chọn cho mình một sản phẩm học cách bán hàng trước đã, quên đi những cách suy nghĩ mộng mơ của những người mới ngày đầu tập tành ra khởi nghiệp mà tập trung ngay vào việc bán hàng.

Nếu bạn chưa biết cách bán hàng ah? Hãy tìm những sách về bán hàng mà đọc hoặc tìm đến những lớp học chuyên về bán hàng để nắm được những kỹ năng cơ bản, quy trình bán hàng cho cá nhân và doanh nghiệp.

Một bạn nữ mới 21 tuổi có inbox cho mình cách đây vài hôm " Hi thầy, em đi bán nem đặc sản Lai Vung thầy ơi, Em đang đi bán dạo để kiếm đủ tiền 200tr nè.

Một buổi tối đặt mục tiêu 1 triệu từ tiền bán nem, sáng bán đồ ăn sáng. Buổi trưa đến chiều e nghĩ ngơi 2 tiếng còn lại đọc sách.Học anh văn và phát triển mãng online.Thầy ơi, như vậy có được không ạ.

Thầy cho e lời khuyên nhé, em đang cố gắng phát huy kỹ năng bán hàng, tuyệt đối không xin tiền ba mẹ. Em bán dạo kiếm 200tr trong vòng 2 tháng. Em nghĩ sao thì làm vậy không biết có đúng không?
Có nên tập trung vào 1 cái không? Thầy cho e lời khuyên nhé ". Sau đó mình khuyên bạn nên tập trung vào bán nem đặt ra chỉ tiêu mỗi ngày 5 triệu, không đủ là không về nhà và hiện tại cô bé cùng đội nhóm của bạn đang làm rất tốt.

Bạn nghĩ gì về câu chuyện trên? Một đứa bé muốn đi được thì bước đầu tiên cần phải tập đi, bé mới đi khó hay dễ? Quan sát một đứa bé bạn sẽ cảm nhận được khó vô cùng, vì bé sợ té, tuy nhiên tuyệt vời ở đây là không đứa bé nào bỏ ý định tập đi cả.

Ra khởi nghiệp cũng vậy, bước đầu tiên tập đi đó là tập tành bán hàng, tuy nhiên nhiều bạn ra bán hàng gặp vài khách hàng từ chối là nản, bỏ cuộc và nói rằng bán hàng khó lắm.

Khởi nghiệp kiểu gì mà bước đầu tiên ra mướn mặt bằng, mở shop rồi ngồi đó chờ khách hàng đến. Thậm chí khách hàng vào cửa hàng còn không biết cách làm sao để thuyết phục khách hàng mua hàng.

Mình muốn nói với bạn rằng bước tập đi cơ bản này mà bạn không làm được thì quên đi từ khởi nghiệp hoặc ra làm kinh doanh riêng đi. Còn bạn muốn mà không làm được thì tìm gặp những người giỏi về kinh doanh họ sẽ chỉ cho bạn.

Bài viết hôm sau mình sẽ chia sẻ tiếp những kỹ năng cần thiết khi ra khởi nghiệp. Chúc bạn ngày mới tràn đầy năng lượng.

Thành công mỗi ngày - Niềm vui nhân đôi.
Nguồn: Nguyễn Thái Duy